ไอที-อิน-พุธ


ศาลตัดสิน ลงโทษทนาย หลังทนายใช้ ChatGPT เขียนคำให้การศาล

     ศาลตัดสิน ลงโทษทนาย หลังทนายใช้ ChatGPT เขียนคำให้การศาล เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา โดยทนายความในสหรัฐอเมริกาอย่าง Steven Schwartz ทำงานให้กับสำนักงานกฎหมายเลวิโดว์ และโอเบอร์แมน โดยได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่าง ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาลโดยที่ไม่รู้ว่าข้อมูลบางส่วนที่ ChatGPT เขียนให้นั้นไม่ถูกต้อง กลายเป็นคดีความไปเลย ในแชทจีพีที่ไม่ถูกต้อง แน่นอนว่าเขาได้รับผลกระทบถึงขั้นเป็นคดีความเลยทีเดียว

     Steven Schwartz เขียนคำให้การและบทสรุปข้อกฎหมาย คดีฟ้องร้องสายการบิน Avianca สายการบินประเทศโคลัมเบีย โดยลูกความ Roberto Mata อ้างว่าตนเองได้รับบาดเจ็บระหว่างเที่ยวบินไปยังสนามบินจอห์น เอฟ แคนาดี โดยเขียนเอกสาร 10 หน้าให้ศาลพิจารณาคดี แต่ต่อมาศาลได้พบรายละเอียดดังกล่าวไม่มีการฟ้องร้องในคดีที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นการสร้างขึ้นมาโดย ChatGPT

     ทางด้าน Steven Schwartz ทราบความจริง จึงอ้างว่าตนเองไม่ทราบมาก่อนว่าข้อมูลที่ได้จากการสอบถาม ChatGPT อาจมีข้อผิดพลาดและคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง พร้อมกับแชร์ภาพหน้าจอตอนคุยกับ ChatGPT และได้พยายามถามย้ำหลายครั้ง แต่กลับได้รับคำตอบว่าเป็นคดีที่เกิดขึ้นจริงโดยอยู่ในฐานข้อมูลทางด้านกฎหมาย Westlaw และ LexisNexis
     ทั้งนี้ Steven Schwartz กล่าวแสดงความเสียใจที่ใช้ ChatGPT และจะไม่ใช้วิธีการนั้นอีกในอนาคต เขายอมรับว่าเขาไม่เคยใช้ ChatGPT ประกอบทางกฎหมายมาก่อน ทำให้ไม่ทราบว่าข้อมูลที่ได้รับมาเป็นข้อมูลที่ไม่จริง
     คดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีและรอตรวจสอบตามคำกล่าวอ้างของทนายหรือไม่ นอกจากนี้ยังสั่งพิจารณาคดีใหม่ในวันที่ 8 มิถุนายน 2566
     เรียกได้ว่า ChatGPT ก็ยังไม่เหมาะใช้งานกับบางอาชีพ ซึ่งผู้ใช้ที่ได้ใช้งานอาจได้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้

อ้างอิง engadget cover iT24Hrs-S

แหล่งที่มา