Monday Blues…ฉันเกลียดวันจันทร์!!!

———————————————————————————

Monday Blues เกิดจากอะไร
– เกิดขึ้นได้บ่อยโดยเฉพาะเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ โดย Monday Blues โดยปกติจะเกิดจากความเครียดสะสมในที่ทำงาน และวันจันทร์เป็นวันเริ่มต้นทำงานหลังจากหยุดเสาร์-อาทิตย์ หลายคนรู้สึกเหมือนว่าความสุขหมดไปแล้ว มีแต่งานกองโตที่รอการสะสาง บางคนถึงขั้นรู้สึกเกลียดหรือกลัววันจันทร์

 

Monday Blues ส่งผลกระทบมากกว่าแค่ความรู้สึก
หลายคนอาจจะคิดว่าอาการเกลียดวันจันทร์เป็นแค่เรื่องขำขันในวงสนทนา หรือต่อให้เกิดขึ้นจริงมันก็แค่ความรู้สึกชั่วคราว แต่ความจริงแล้ว Monday Blues อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆ มากมายกว่านั้น เช่น อารมณ์อ่อนไหวง่าย นอนไม่หลับ ปวดหัวบ่อยๆ ไม่มีความสุขในการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในที่ทำงาน เฝ้ารอเวลาเลิกงานหรือวันหยุด หมดไฟในการทำงาน และยิ่งไปกว่านั้นก็คือโรคซึมเศร้า มีความเป็นไปได้สูงว่าวัยทำงานที่เป็นโรคซึมเศร้าล้วนเริ่มต้นจากอาการ Monday Blues มาก่อน

 

วิธีจัดการ Monday Blues

วางแผนการทำงาน – ทุกเย็นวันศุกร์ควรวางแผนการทำงานของสัปดาห์ถัดไป เพื่อแบ่งเบาภาระงานในวันแรกของสัปดาห์ (วันจันทร์) วิธีการง่ายๆ เช่น ทำ List to Do จดรายการงานใหม่ งานค้าง ต้องเคลียร์งานใดก่อน-หลัง จัดลำดับความสำคัญของชิ้นงาน เป็นต้น

ทำวันหยุดให้เป็นวันหยุด – พยายามหลีกเลี่ยงการเอางานกลับไปทำที่บ้าน ปิดช่องทางการสื่อสารต่างๆ (ถ้าทำได้) หากิจกรรมที่ชื่นชอบ เช่น ดูซีรีส์ ทำอาหาร ออกกำลังกาย ออกไปเที่ยวนอกบ้าน เป็นการเพิ่มพลังเพื่อรับมือกับวันจันทร์ที่จะมาถึงอีกด้วย

แบ่งเวลาพักสมองในช่วงเวลางาน – ใช้เวลา 5-10 นาที ในทุกๆ 2 ชั่วโมงของเวลาการทำงาน เพื่อผ่อนคลายความเครียด อาจจะนั่งพักผ่อนที่มุมโปรดในออฟฟิศ เดินออกไปซื้อกาแฟ นั่งพักสายตาที่โต๊ะทำงานตัวเอง ฯลฯ

ปรับพฤติกรรมตนเอง – เปิดเพลงหรือ Podcast เบาๆ ในหูฟัง พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานในช่วงพักเบรก เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และผ่อนคลายจากความเครียดในการทำงานได้ด้วย

ให้รางวัลตัวเองในวันจันทร์ – เช่น ทุกวันจันทร์จะซื้อของที่อยากได้ ทานบุฟเฟต์หลังเลิกงาน เดินช็อปปิ้ง เข้าฟิตเนส ฯลฯ เพื่อสร้างแรงจูงใจและตอบแทนตัวเองที่ผ่านวันจันทร์มาได้เป็นอย่างดี หรืออาจใช้วิธีใส่เสื้อผ้าที่ชอบ หรือซื้อมาใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจ มีความคิดเชิงบวก จะช่วยเปลี่ยนความคิดในการมาถึงของวันจันทร์ ให้มีความสุขขึ้นจากแต่ก่อน

——————–

ขอให้ทุกคนผ่านวันจันทร์ไปได้อย่างราบรื่น และมีสิ่งดีๆเข้ามาตลอดทั้งสัปดาห์เลยนะคะ

 

ที่มา : The Growth Master