บรรณอยากบอก

ป้องกันมือถือยังไง ไม่ให้โดนดูดเงิน

 

1.ห้ามลงแอปนอกสโตร์
– ห้ามลงแอปนอก Google Play Store หรือสโตร์โหลดแอปต้องน่าเชื่อถือ มิจฉาชีพมักทำหน้าเว็บโหลดแอปปลอมให้ดูเป็นสโตร์ ทำให้ดูน่าเชื่อถือขึ้น

ข้อสังเกตุ คือถ้ากดโหลดแล้วยังเห็นมีช่อง URL เหมือนเว็บต้องสงสัยทันที และหากโหลดแล้วเครื่องขึ้นย้ำว่าต้องการติดตั้ง และเห็นมี “.APK” อยู่ในชื่อที่จะติดตั้ง แบบนี้เป็นการติดตั้งแอปนอกสโตร์ เลี่ยงได้จะดีที่สุด

2. “รู้ว่าข้อมูลอะไรสำคัญที่ต้อง เอ๊ะ”
– คือมิจฉาชีพจะหลอกสอบถามข้อมูลส่วนตัว เช่นหมายเลขบัตรประชาชน วันเกิด เพราะเอาไปใช้หารหัสได้(สำหรับคนที่ชอบตั้งตามวันเกิด) และให้ทำอย่างที่ต้องการ อย่างเคสมิจฉาชีพที่ปลอมตัวเป็นร้านคอมคุยสายเหมือนพนักงานร้านคอม โดยให้ความรู้การเลือกอุปกรณ์คอมได้อีกด้วย

ข้อสังเกตุ หากเจอบริการอะไรมาขอข้อมูลส่วนตัว ขอให้ตั้งรหัสผ่าน ตั้งรหัสพิน ต้องเอ๊ะ ต้องสงสัยก่อนให้ข้อมูล

3. “เห็นคำเหล่านี้ให้ขนลุกซู่”

ข้อสังเกต หากคุณติดตั้งแอป หรือคุยทางโทรศัพท์ที่บอกให้ติดตั้งแอป แล้วเจอคำเหล่านี้
“Remote Access” หรือ “ควบคุมเครื่อง”
“Screen Overlay” หรือ “แสดงทับแอปอื่น ๆ”
รวมถึงคำว่า “Accessibility” หรือ “การช่วยเหลือพิเศษ”

ให้ดึงสติแล้วหยุดก่อน หากกดยืนยันไปแล้วให้ตัดเน็ต ตัด Wifi แล้วรีบดึงซิมออก คือเมื่อโทรศัพท์ขึ้นถามอะไรที่เกี่ยวกับคำพวกนี้ มันคือการขออนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าถึงเครื่องได้ ซึ่งถ้าเผลอลงแอปไปแล้ว ให้สิทธิไปแล้ว แนะนำให้ส่งเครื่องเข้าศูนย์เพื่อให้ศูนย์บริการล้างเครื่องให้ใหม่ทันทีค่ะ

4. อัปเดตแอปและอัปเดตเครื่องเสมอ
– เพราะธนาคารรวมถึงผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเองก็มีหน้าที่ป้องกันลูกค้า จึงต้องออกอัปเดตมาเพื่อปิดช่องโหว่ที่จะทำให้ผู้ใช้โดนเจาะข้อมูลได้อยู่ตลอด ทำให้ลูกค้าปลอดภัยขึ้นระดับหนึ่ง

5. ระบบปฏิบัติการของ iPhone จะมีช่องทางโดนเจาะน้อยกว่า Android
– ด้วยความที่เป็นระบบปิด การจะลงแอปนอกสโตร์ก็ยากกว่า Android มาก แม้ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่วิธีการก็ซับซ้อน คือผู้ใช้ต้องรู้เห็นเป็นใจ ต้องเชื่อมิจฉาชีพยิ่งกว่า Android ถึงจะลงแอปนอกได้ การ Remote เข้ามาทำอะไรในเครื่องก็ยาก แถมตัว OS ของ iPhone ยังอัปเดตให้ยาวนาน

 

⚠️ข้อควรระวังอื่นๆ เช่น ถ้าเสียบสายชาร์จแล้วขึ้นขออนุญาตเข้าถึงข้อมูล ถ้าไม่รู้ที่มาที่ไป ให้กดไม่อนุญาต หรือหลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อ WiFi ฟรี ที่ไม่น่าเชื่อถือ สุดท้ายการใช้เทคโนโลยีในยุคนี้ต้องมีสติอยู่เสมอ รู้ตัวเสมอว่ากำลังทำอะไร ก็จะอยู่รอดปลอดภัยได้

 

——————–

ที่มา : beartai